อสม.ขอบ้าง ‘สมศักดิ์’ เล็งใช้เงินฌาปนกิจฯ เป็นหลักประกัน.

"สมศักดิ์" ชงใช้เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. ค้ำประกันเงินกู้ ดอกต่ำ ไม่หวั่น อสม. เป็นหนี้หัวโต แต่เพิ่มโอกาสต่อยอดสร้างงาน-เงิน ลั่นรัฐบาลก็ยังต้องกู้ 

567000006482501

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดช่องให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สามารถนำเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. (เงิน ฌกส.อสม.) ออกมาใช้ก่อน โดยมีแนวคิดในการนำไปใช้เป็นหลักประกันเงินกู้จากสถาบันการเงิน ว่า ที่ผ่านมาก็มีการกู้ไม่น้อย ตนจึงเชิญธนาคารหลายแห่งมาพูดคุยเกี่ยวกับการช่วยเหลือ อสม. ซึ่งปัจจุบันมี 1 ล้านกว่าคน ถ้ากู้คนละ 2-3 แสนบาท ปีหนึ่งเป็นเงินราว 2-3 แสนล้านบาท เรามองดูแล้ว รัฐบาลต้องการทำให้เงินสะพัด แต่ไม่ได้ขอเปล่า คือ ขอกู้แล้วเงินก็สะพัด โดยมีหลักทรัพย์ที่เราทำให้ คือ พ.ร.บ.อสม. อยู่จนตายได้เงินค่าป่วยการตลอด รวมถึงมีเงิน ฌกส.อสม. เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน


“เราเชิญชวนธนาคารเข้ามาร่วมกันคิด ตอนนี้ก็มีธนาคารออมสินมาหารือด้วยแล้ว ซึ่งดอกเบี้ยก็จะต้องต่ำ ที่มีการหารือคือ 6% แต่อยากได้น้อยกว่านั้น หรือเมื่อ อสม. ทำงานแล้วช่วยลดการใช้จ่ายงบประมาณ ก็ไปตั้งที่ สปสช. ถ้าลดการใช้งบประมาณอย่างโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือโรค NCDs ลงได้ ก็มอบให้หน่วยงานของกระทรวงไปคิดว่าถ้าลดตรงนี้ได้ ได้แล้วจะใส่เงินเข้ากองทุน อสม. เท่าไร ตรงนี้ถือเป็นแรงจูงใจให้แก่ อสม.” นายสมศักดิ์ กล่าว


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า หรือการยึดทรัพย์จากคดียาเสพติด จากการแจ้งเบาะแสต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หาก อสม. ไม่กล้าแจ้งเบาะแสเพราะกังวลเรื่องชื่อผู้แจ้ง ก็ให้ระบุว่าเป็น อสม. แล้วให้เงินยึดทรัพย์คดียาเสพติดจากที่แจ้งเบาะแสไปเข้ากองทุน อสม. แต่กองทุนนี้จะตั้งขึ้นเมื่อมี พ.ร.บ.อสม. ออกมาบังคับใช้ ซึ่งกำหนดให้ตั้งกองทุน อสม.



เมื่อถามว่าการนำ ฌกส.อสม. ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน จะกำหนดไว้ใน พ.ร.บ.อสม. หรือสามารถออกประกาศกระทรวงได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องเขียนใน พ.ร.บ. ให้สามารถทำได้ เช่น เงินในกิจกรรมกองทุน เช่น ฌาปนกิจให้เขาผูกไว้ในมาตรา


เมื่อถามว่าเงินกู้ ฌกส.อสม. จะเป็นการเพิ่มการกู้หนี้ยืมสินให้ อสม. เป็นหนี้เพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แล้วรัฐบาลไม่กู้หรือ รัฐบาลก็ต้องกู้ กู้ก็ต้องเป็นหนี้ จะไปปล้นเขามาเฉยๆ ได้ที่ไหน ถ้านิยมจะใช้เงินเพื่อการลงทุนจริงๆ ตนอยากแก้ปัญหาความยากจนให้กับผู้คนด้วย ที่กู้ออกมาไม่จำเป็นต้องกู้เป็นแสน อาจจะกู้ไปลงทุน ไปทำปศุสัตว์ เป็นต้น

น้ำสมุนไพรก้านตอง

Privacy Policy

|

Cookie Policy

|

Terms Condition

© 2024 13livetv.com. All rights reserved.